7 sai lầm cần tránh khi cài đặt loa kiểm âm cho phòng thu của bạn

Tin tức sản phẩm

7 sai lầm cần tránh khi cài đặt loa kiểm âm cho phòng thu của bạn

Cài đặt loa kiểm âm phòng thu chính xác là một việc rất quan trọng để đảm bảo hoạt động sản xuất âm thanh của bạn không bị ảnh hưởng bởi các sự cố có thể xảy ra. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ nêu ra 7 sai lầm cần tránh khi cài đặt loa kiểm âm để các bạn có thể tham khảo.

1. Tránh sự thổi phồng âm thanh

Những chiếc loa thông thường được thiết kế để làm cho mọi thứ được phát qua chúng cho ra âm thanh tốt nhất có thể. Tuy nhiên, đây không phải là mục tiêu được đặt ra cho loa kiểm âm phòng thu. Mục đích của việc kiểm âm không phải là để thúc đẩy trải nghiệm nghe thú vị mà là để tiết lộ bản chất âm thanh của bản ghi âm hoặc bản mix, những gì mà bạn nghe qua loa kiểm phải tiết lộ không chỉ là những âm thanh tốt, mà quan trọng hơn là có gì sai và những gì cần phải được sửa chữa.
Âm thanh của nhiều loại loa thông thường thường bị “thổi phồng” – điều này thường có nghĩa là tần số của âm bass hoặc âm treble được nhấn mạnh, cho một sự cân bằng tone sáng hơn. Điều này có thể cung cấp cho âm nhạc một chất lượng lý tưởng hơn, nhưng nó không phải là những gì mà chúng ta thực sự nghe được từ bản mix. Nếu bạn đưa ra quyết định quan trọng về sự cân bằng mức độ và EQ dựa trên một cặp loa bị thổi phồng, bạn có thể nghe bản mix đó có vẻ tốt trong phòng đó, nhưng nó sẽ không giống khi bạn nghe ở những nơi khác.
May mắn là, hầu hết các loa được bán dưới dạng loa kiểm âm phòng thu đều cung cấp một mức cân bằng trung lập, có khả năng cung cấp sự tham chiếu thích hợp cho việc đưa ra quyết định. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta vẫn bắt gặp những người áp dụng “sự thổi phồng” riêng cho loa kiểm âm của họ, thông qua điều khiển tone amp/preamp, hoặc bằng cách điều chỉnh âm bass và âm treble được cung cấp ở mặt sau của nhiều loa liền công suất.
Tuy nhiên, các điều khiển này không có thêm tiếng vang và tiếng kêu xèo xèo, chúng được sử dụng một cách rất tinh tế để bù đắp cho vị trí của loa, hoặc cho một căn phòng đặc biệt quá chói hoặc quá sáng. Thông thường, nếu trong trường hợp đó, một dB ở đây hoặc có lẽ là tất cả các điều chỉnh bạn sẽ cần, và cắt âm bass hoặc âm treble có thể sẽ hiệu quả hơn là tăng lên.

2. Tránh các bức tường

Hầu hết mọi người đều đã nhận thấy rằng khi một chiếc loa có kích thước bất kỳ được đặt đối diện với một tường, nó sẽ cung cấp phản ứng bass mạnh hơn. Điều này có thể là một sự cám dỗ mạnh mẽ để sử dụng hiện tượng âm thanh này (một chức năng của sóng đứng) để cung cấp một số bổ sung nâng lên, đặc biệt là từ các loa woofer nhỏ hơn (nhỏ hơn 8 inch). Nhưng âm bass tăng cường phòng này sẽ có một cân bằng tần số không đồng đều và có thể khiến bạn phạm phải sai lầm khi đưa ra quyết định quan trọng về EQ dải tần thấp và sự cân bằng các yếu tố kết hợp chính như trống kích và guitar bass. Nhiều loa kiểm âm được thiết kế để cung cấp phản ứng dải tần thấp mượt mà khi được đặt ít nhất 30 hoặc 60 cm từ ranh giới phòng gần nhất (tường, sàn hoặc trần), và trong khi vị trí độc lập này, không có cốt thép từ các ranh giới phòng, sẽ không tạo ra nhiều tiếng vang, âm bass được phát ra sẽ là chỉ báo chính xác hơn về năng lượng tần số thấp thực sự có trong bản ghi âm, là điều cực kỳ quan trọng. Một trong những sai sót phổ biến nhất của các bản mix ở các phòng thu nhỏ hoặc các phòng thu tại nhà là quá nhiều hoặc quá ít dải tần thấp, hoặc âm bass không đồng đều nguyên nhân là do việc cân bằng tần số âm thanh bù đắp cho những bất thường chỉ dành riêng cho phòng thu và loa kiểm được sử dụng trong quá trình mix nhạc.
Hầu hết các loa kiểm âm đều đi kèm với đề xuất cho vị trí và nhiều loa kiểm âm bao gồm đáp
ứng dải tần thấp có thể điều chỉnh, để cho loa phù hợp với vị trí-“không gian đầy đủ” cho vị trí độc lập, “nửa không gian”, cho vị trí tường, và đôi khi thậm chí là “một khoảng không gian”, cho vị trí góc.
Nhưng những điều khiển âm bass này sẽ không làm tăng dải tần thấp mà loa có thể phân phối ở trong không gian đầy đủ, vị trí độc lập-chúng được thiết kế để giảm âm bass quá mức, không đồng đều do vị trí gần một ranh giới của phòng. Nếu bạn thực sự cảm thấy bạn cần nhiều dải tần thấp hơn so với mức mà loa của bạn cung cấp, đừng cố bắt éo một loa chiếc loa kiểm âm nhỏ hơn bằng cách sử dụng phòng này-thay vào đó, hoặc làm việc với một loa woofer có kích thước lớn hơn (8 inch hoặc hơn), hoặc thêm một loa subwoofer.

3. Tránh tình trạng bất đối xứng

Ngay cả khi bạn tránh việc bố trí đặt loa kiểm âm đối diện với bức tường thì phản xạ từ các ranh giới của phòng cũng sẽ vẫn ảnh hưởng đến âm thanh. Lý tưởng nhất, bạn sẽ muốn đặt các loa đối xứng – nghĩa là, cách đều nhau từ các bức tường sang bên trái và bên phải của vị trí nghe chính – “điểm ngọt”. Vì vậy, nếu loa bên trái cách bức tường bên trái 90 cm, thì bạn phải đặt loa bên phải cách bức tường bên phải 90 cm.
Bằng cách đó, bất kỳ hiệu ứng nào từ sự phản xạ phải giống nhau-cân bằng-tại điểm ngọt. Nếu một chiếc loa được đặt gần với bức tường hơn so với loa còn lại, bạn có thể sẽ mắc phải sai lầm khi giảm mức độ hoặc âm nền của các yếu tố của bản mix được quét sang bên đó hoặc vị trí quét của bạn có thể bị lệch sang một bên, làm cho âm thanh của bản mix bị sai lệch khi được nghe trên các hệ thống khác hoặc tai nghe.

4. Tránh các góc kém

Việc đặt các loa kiểm âm quá gần hoặc quá xa nhau có thể làm hỏng các quyết định quét stereo của bạn. Các loa nếu được đặt ở khoảng cách quá rộng có thể cung cấp hình ảnh âm thanh stereo với một-lỗ-ở-giữa. Điều này có thể khiến bạn gộp quá nhiều yếu tố của bản mix gần trung tâm, dẫn đến bản mix không sử dụng hiệu quả trường âm thanh stereo. Ngược lại, các loa nếu được đặt quá gần nhau có thể dẫn bạn đến các lựa chọn quét quá rộng – khi bản mix thu được được nghe trên các hệ thống khác, các yếu tố của bản mix có thể được gộp lại với nhau ở loa bên trái và loa bên phải loa và ở giữa, với khoảng cách ở giữa, nghe như một trong những bản mix của thập niên 60 cũ đã được biến thành âm thanh stereo giả-một lần nữa, không sử dụng hiệu quả trường âm thanh stereo.
Góc lý tưởng cho loa kiểm âm stereo là khoảng 60° (giữa các loa, hoặc khoảng 30° giữa mỗi loa và “điểm ngọt”).
Nếu bạn đang sử dụng loa kiểm âm trường gần, thiết lập điển hình sẽ có các loa cách khoảng 90 cm từ người nghe và cách nhau 90 cm-điều này không chỉ duy trì góc tối ưu cho âm thanh stereo mà còn giảm thiểu tác động các phản xạ của của tần số trung bình và tần số cao.

5. Tránh các phản xạ

Bạn không muốn môi trường nghe của bạn hoàn toàn không có sự phản xạ (tần số trung bình và tần số cao)-đó sẽ là một căn phòng không vang không tự nhiên để làm công việc về âm nhạc. Nhưng bạn muốn tránh phản xạ mạnh mẽ, ngắn, có thể tạo ra hiện tượng lọc âm quá mức (những bất thường về tone do nhiễu sóng), điều này có thể làm rối loạn âm thanh, ví dụ, làm cho bạn khó có thể biết chính xác “tone của phòng” là bao nhiêu trong bản ghi âm và bao nhiêu âm nền và hiệu ứng để thêm vào. Những phản xạ yếu hơn, dài hơn-như từ phía sau phòng-có thể cung cấp đủ âm nền tổng thể để tạo ra môi trường nghe thoải mái mà không gây nhiễu quá nhiều. Những gì bạn sẽ muốn tránh là để các loa phát ra âm thanh ở các bề mặt phản xạ mạnh ở phía trước, điều đó sẽ phản xạ quá nhiều đến vị trí nghe. Đây có thể là những giá đỡ thiết bị cao ở bên cạnh, gần các loa kiểm âm hoặc các màn hình phẳng nằm trong đường dẫn sóng âm thanh trực tiếp của loa. Bản thân màn hình điều khiển-ngay trước mặt người nghe, giữa các loa kiểm âm và điểm ngọt-có thể là nguồn đáng kể của những phản xạ mạnh mẽ, không mong muốn này.
Mặc dù bạn có thể không hoàn toàn tránh được tất cả các phản xạ như vậy (ví dụ như đã cố gắng với một số thiết kế phòng thu cao cấp nhất định) nhưng bạn có thể cố gắng giảm thiểu chúng. Tránh đặt các yếu tố phản xạ ở độ cao tai/loa ở giữa các loa và người nghe. Nhiều loa có độ phân tán hẹp hơn trên mặt phẳng thẳng đứng-nếu bạn đặt chúng ở mức ngang với tai, với các loa tweeter của chúng trực tiếp nhắm vào tai của người nghe, bạn có thể tránh có nhiều âm thanh phản xạ trên màn hình điều khiển/máy tính để bàn, tạo môi trường kiểm âm sạch hơn.

6. Tránh các mức độ quá mức

Có một số lý do tại sao việc kiểm âm liên tục ở mức độ quá lớn không phải là một ý tưởng hay. Trên thực tế, tồn tại nhiều mối nguy hiểm lâu dài rõ ràng đối với thính giác của bạn. Và “sự mệt mỏi tai” sẽ được thiết lập sớm hơn ở các mức độ âm lớn hơn, điều này có thể dẫn đến các lựa chọn mix/EQ không chắc chắn.
Nhiều người đã quen thuộc với các đường cong Fletcher-Munson, mô tả một khía cạnh của thính giác của con người.
Tai của chúng ta nhạy cảm hơn với âm cao nhất, đặc biệt đối với âm thấp nhất, ở mức độ nghe cao hơn-nói cách khác, chúng ta nghe thấy một chút âm treble và nhiều âm bass hơn khi âm nhạc được phát ra! Nhưng trong khi điều này có thể tạo ra một trải nghiệm nghe thú vị, nếu bạn thường xuyên kiểm âm ở mức độ lớn như vậy (trên 90 dB SPL), những quyết định của bạn về cách thiết lập mức âm bass trong bản mix sẽ chỉ thích hợp ở những mức nghe lớn đó. Những người chơi bản mix của bạn ở các mức thấp hơn sẽ cảm nhận được sự thiếu âm bass, dẫn đến kết quả hoàn toàn ngược lại với những gì bạn nghe-âm bass yếu hơn nhiều, và một bản mix trộn mỏng, đôi khi có tiếng rít.
Hầu hết các kỹ sư khuyên bạn nên làm việc/mix nhạc ở mức trung bình nhất định khoảng 83-85 dB SPL (bạn có thể đo lường bằng ứng dụng SPL-Meter với chiếc điện thoại thông minh của bạn), thỉnh thoảng kiểm tra bản mix ở cả những mức SPL cao hơn và thấp hơn, tìm mức cân bằng/ EQ tổng thể có thể hoạt động tốt ở tất cả các mức độ kiểm âm.

7. Tránh thêm quá nhiều loa sub

Thêm một gợi ý bổ sung về một trong những sai lầm cần tránh khi cài đặt loa kiểm âm. Nếu bạn cảm thấy bạn cần nhiều âm thấp nhất từ một cặp loa kiểm âm nhỏ hơn (≤ 6 inch), bạn có thể thêm loa sub vào thiết lập. Nhưng hãy cẩn thận để cân bằng đầu ra của loa sub cho các loa kiểm âm. Loa sub không nên được sử dụng để “phát ta âm bass”-thay vào đó, nó nên được sử dụng để mở rộng âm bass đến những tần số thấp hơn, dưới những gì mà các loa chính có thể xử lý. Thông thường, điều này có nghĩa là loa sub sẽ cung cấp tần số dưới 80Hz hoặc thấp hơn, cộng thêm một quãng tám vào đáp ứng tần số của loa kiểm âm nhỏ của bạn.

Khi thiết lập loa sub, bất cứ khi nào có thể sử dụng đồng hồ SPL và các tín hiệu kiểm tra (tone/ tiếng ồn) để thiết lập một mức phù hợp với mức tần số thấp nhất của các loa chính (một quãng tám hoặc hai quãng tám), đảm bảo thậm chí một phản hồi càng đồng đều (bằng phẳng) càng tốt tất cả các đường xuống đến các giới hạn của phản hồi của loa sub. Lý tưởng nhất là bạn thậm chí không nhận ra rằng loa sub đang hoạt động, cho đến khi bạn tắt nó đi-nếu sự đóng góp của nó là quá rõ ràng, thì có thể âm thanh phát ra quá lớn, và, như đã mô tả ở trên, điều này có thể dẫn đến bản mix bị thiếu năng lượng âm bass khi nghe trên các hệ thống khác.

Trên đây là 7 sai lầm cần tránh khi cài đặt loa kiểm âm phổ biến mà cửa hàng chuyên loa kiểm âm đã đúc kết được trong quá trình cài đặt thực tế. Hy vọng rằng những đề xuất này sẽ chứng minh hữu ích của chúng cho bất kỳ ai muốn có được kết quả tốt nhất từ những chiếc loa kiểm âm phòng thu của mình.

Tin tức & sự kiện
  • Cách thiết kế xây dựng hệ thống micro hội nghị
    Cách thiết kế xây dựng hệ thống micro hội nghị

    Chi tiết »

  • Sơ đồ kết nối EV-20R với bộ hẹn giờ
    Sơ đồ kết nối EV-20R với bộ hẹn giờ

    Chi tiết »

  • Hướng dẫn sử dụng Bộ lưu bản tin ghi âm sẵn: EV-20R
    Hướng dẫn sử dụng Bộ lưu bản tin ghi âm…

    Chi tiết »

  • Phân biệt micro condenser và micro dynamic
    Phân biệt micro condenser và micro dynamic

    Chi tiết »

  • Những ưu điểm và lưu ý khi dùng tăng âm kỹ thuật số
    Những ưu điểm và lưu ý khi dùng tăng âm…

    Chi tiết »

  • ĐĂNG KÝ BẢO HÀNH ONILINE YAMAHA
    ĐĂNG KÝ BẢO HÀNH ONILINE YAMAHA

    Chi tiết »

  • Ưu điểm của Micro không dây kỹ thuật số
    Ưu điểm của Micro không dây kỹ thuật số

    Chi tiết »

  • 6 ƯU ĐIỂM QUAN TRỌNG NHẤT CỦA HỆ THỐNG PA CỘT
    6 ƯU ĐIỂM QUAN TRỌNG NHẤT CỦA HỆ THỐNG PA…

    Chi tiết »

  • TOP 5 loa âm trần tốt nhất hiện nay 2023
    TOP 5 loa âm trần tốt nhất hiện nay 2023

    Chi tiết »

  • TOP 7 LOA NGOÀI TRỜI CHỐNG NƯỚC CHO QUÁN CAFE
    TOP 7 LOA NGOÀI TRỜI CHỐNG NƯỚC CHO QUÁN CAFE

    Chi tiết »

  • Thông báo ngừng sản xuất Hệ thống hội thảo dòng TS-780
    Thông báo ngừng sản xuất Hệ thống hội thảo dòng…

    Chi tiết »

  • 5 THIẾT BỊ CƠ BẢN ĐỂ THU ÂM TẠI NHÀ
    5 THIẾT BỊ CƠ BẢN ĐỂ THU ÂM TẠI NHÀ

    Chi tiết »

  •  Loa Bluetooth - Chất âm tốt, tiện lợi cho dã ngoại, bể bơi
    Loa Bluetooth - Chất âm tốt, tiện lợi cho dã…

    Chi tiết »

  • Hệ thống micro không dây trong trường học: 3 vấn đề thường gặp
    Hệ thống micro không dây trong trường học: 3 vấn…

    Chi tiết »

  • Ra mắt micro đeo cổ hoàn toàn mới: EM-362-AS
    Ra mắt micro đeo cổ hoàn toàn mới: EM-362-AS

    Chi tiết »

  • Thiết bị âm thanh giao tiếp TOA NF-2
    Thiết bị âm thanh giao tiếp TOA NF-2

    Chi tiết »

  • Nhận sửa chữa bảo trì đàn Piano,Organ  điện các hãng Yamaha, Korg, Roland, Casio
    Nhận sửa chữa bảo trì đàn Piano,Organ điện các hãng…

    Chi tiết »

  • Top 5 loa bluetooth Bose bán chạy nhất năm 2020
    Top 5 loa bluetooth Bose bán chạy nhất năm 2020

    Chi tiết »

  • Micro có dây shure Beta 58A có phải là loại micro karaoke tốt nhất?
    Micro có dây shure Beta 58A có phải là loại…

    Chi tiết »

  • Sửa mixer, thay fader các loại
    Sửa mixer, thay fader các loại

    Chi tiết »

  • DỊCH VỤ SỬA CHỮA, TƯ VẤN LẮP ĐẶT THIẾT BỊ ÂM THANH, NHÀ XƯỞNG, VĂN PHÒNG
    DỊCH VỤ SỬA CHỮA, TƯ VẤN LẮP ĐẶT THIẾT BỊ…

    Chi tiết »

  • Các thiết bị phòng thu âm cần thiết cho bất cứ phòng thu nào
    Các thiết bị phòng thu âm cần thiết cho bất…

    Chi tiết »

  • 7 sai lầm cần tránh khi cài đặt loa kiểm âm cho phòng thu của bạn
    7 sai lầm cần tránh khi cài đặt loa kiểm…

    Chi tiết »

  • Bạn cần biết nếu muốn mua tai nghe kiểm âm tốt
    Bạn cần biết nếu muốn mua tai nghe kiểm âm…

    Chi tiết »

  • Các loại loa phòng thu bạn nhất định phải sở hữu
    Các loại loa phòng thu bạn nhất định phải sở…

    Chi tiết »

  • Tai nghe DJ giá rẻ nào khiến bạn tự tin thể hiện “chất chơi”?
    Tai nghe DJ giá rẻ nào khiến bạn tự tin…

    Chi tiết »

  • Top 5 thương hiệu Loa kiểm âm được người dùng tin tưởng nhất
    Top 5 thương hiệu Loa kiểm âm được người dùng…

    Chi tiết »

  • Thu âm guitar và những điều quan trọng cần biết
    Thu âm guitar và những điều quan trọng cần biết

    Chi tiết »

  • Bạn cần mua phụ kiện âm thanh nào cho phòng thu của mình?
    Bạn cần mua phụ kiện âm thanh nào cho phòng…

    Chi tiết »

  • Top 4 bàn DJ 2 đĩa đáng mua nhất năm 2020
    Top 4 bàn DJ 2 đĩa đáng mua nhất năm…

    Chi tiết »

  • Mua thiết bị hát karaoke cần chú ý những gì?
    Mua thiết bị hát karaoke cần chú ý những gì?

    Chi tiết »

  • ĐÁNH GIÁ BỘ
    ĐÁNH GIÁ BỘ "LOA PHÒNG TRÀ" GOLDSOUND GOLD4CAFE V51

    Chi tiết »

  • ĐÁNH GIÁ LOA KHÔNG DÂY CAO CẤP TANGENT SPECTRUM X5 BT
    ĐÁNH GIÁ LOA KHÔNG DÂY CAO CẤP TANGENT SPECTRUM X5…

    Chi tiết »

  • ĐÁNH GIÁ LOA GOLDSOUND W82: CHẤT ÂM CÂN BẰNG TRONG THÂN HÌNH CÔNG NGHIỆP
    ĐÁNH GIÁ LOA GOLDSOUND W82: CHẤT ÂM CÂN BẰNG TRONG…

    Chi tiết »

  • Q-Series 2020 - loa thanh cho game thủ chuyên nghiệp
    Q-Series 2020 - loa thanh cho game thủ chuyên nghiệp

    Chi tiết »

Lắp đặt chuyên nghiệp

Lắp đặt chuyên nghiệp

Đội ngũ lắp đặt, tư vấn kỹ thuật giàu kinh nghiệm

Miễn Phí ship tại tphcm

Miễn Phí ship tại tphcm

Giao nhận trong ngày nhanh chóng Miễn phí đơn hàng trên 5 triệu

Thanh toán linh hoạt

Thanh toán linh hoạt

Phương thức thanh toán chuyển khoản, tiền mặt, Shipcod

Đổi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật

Đổi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật

Đổi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật trong vòng 3 ngày

CỬA HÀNG ÂM THANH VIỆT

Địa chỉ : Phú Hữu, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh

Email hổ trợ bán hàng : Sale.amthanh@gmail.com

Hotline Bán Hàng : 0908 677 003

 

1655859 Online : 24

Follow us :

Designed by Viet Wave

Hotline

Hotline

0908677003